Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì?

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi về tư duy và ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số để cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bao gồm việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), điện toán đám mây,... để thu thập, phân tích dữ liệu, tự động hóa các quy trình kinh doanh và quản lý.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì?

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi về tư duy và ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số để cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bao gồm việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), điện toán đám mây,... để thu thập, phân tích dữ liệu, tự động hóa các quy trình kinh doanh và quản lý.

Mục tiêu của chuyển đổi số giúp doanh nghiệp:

  • Tăng hiệu quả và năng suất.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  • Mở rộng thị trường và tăng doanh thu.
  • Tối ưu hóa quy trình quản lý.
  • Tận dụng dữ liệu và thông tin.
  • Tăng cường khả năng cạnh tranh.
  • Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
  • Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo.

Có nhiều suy nghĩ chưa đúng rằng, chuyển đổi số chỉ về công nghệ. Nhưng không phải vậy, đây là sự thay đổi cơ bản trong cách mà một tổ chức vận hành, giao tiếp và tương tác với khách hàng, được xem là sự phá vỡ cách thức hoạt động truyền thống để trở nên công nghệ hoá, hiện đại hoá hơn, đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng cải tiến và đổi mới để giữ bắt kịp với sự phát triển của công nghệ và thị trường.

Ví dụ về chuyển đổi số doanh nghiệp

Chuỗi cửa hàng bánh pizza nổi tiếng Domino's bắt đầu hoạt động từ những năm 1960 và đã có bước chuyển mình mạnh mẽ khi thực hiện chuyển đổi số. Vào năm 2021, theo Marketing Week, 91% doanh số bán hàng của Domino's có được thông qua các kênh kỹ thuật số.

Giai đoạn 2021 tưởng chừng như phá sản khi hoạt động kinh doanh truyền thống, vị CEO lúc bấy giờ đã giao nhiệm vụ cho nhóm công nghệ giúp những khách hàng có điện thoại thông minh đặt bánh pizza dễ dàng trong 17 giây.

Từ đó, ứng dụng Domino's đã ra đời, việc giao hàng thậm chí còn dễ dàng hơn vì dịch vụ xe đạp điện và giao hàng tự động, những hoạt động này đã mang lại doanh thu 4,36 tỷ đô la vào năm 2021 cho doanh nghiệp này.

Bình luận

Top